Việc chốt sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) khi chấm dứt hợp đồng lao động, được thực hiện bởi người sử dụng lao động với cơ quan BHXH. Nhiều người lao động không biết rõ điều này nên khá lo lắng vì không nộp sổ BHXH cho chủ doanh nghiệp, ngay cả khi đã chuyển sang công ty mới. Qua bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ cho Quý khách hàng trình tự và thủ tục thực hiện việc chốt sổ. 1.Chốt sổ bảo hiểm xã hội là gì? Người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan BHXH thực hiện chốt sổ BHXHKhoản 3 Điều 47 quy định: · Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội (BHXH) cùng những giấy tờ khác đã giữ lại của người lao động. Như vậy, có thể hiểu rằng: chốt sổ bảo hiểm xã hội là việc người sử dụng lao động xác nhận việc mình đã hoàn tất việc đóng tiền bảo hiểm xã hội, trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi họ chấm dứt hợp đồng lao động. 2.Khi nào cần thực hiện chốt sổ bảo hiểm xã hội? Việc đóng bảo hiểm xã hội được thực hiện khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, bao gồm các trường hợp: · Người sử dụng lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái pháp luật (khoản 3 Điều 42 Bộ luật lao động 2012); · Hết hạn hợp đồng lao động, trừ trường hợp quy định tại khoản 6 Điều 192 Bộ luật này (khoản 1 Điều 36 Bộ luật lao động 2012); · Khi hợp đồng lao động chấm dứt do công việc đã hoàn thành (khoản 2 Điều 36 Bộ luật lao động 2012); · Khi hai bên thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động (khoản 3 Điều 36 Bộ luật lao động 2012); · Người lao động đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội và tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 187 của Bộ luật lao động (khoản 4 Điều 36 Bộ luật lao động 2012); · Người lao động nghỉ thai sản (khoản 4 Điều 157 Bộ luật lao động 2012); · Người lao động bị thôi việc (khoản 8 Điều 36 Bộ luật lao động 2012). 3.Trình tự, thủ tục thực hiện và các mẫu giấy tờ cần có 3.1.Thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội Theo Điều 23 Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH , thủ tục chốt sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như sau: Bước 1. Báo giảm lao động HỒ SƠ cần chuẩn bị để báo giảm lao động gồm: · Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT (Mẫu D02-TS); · Biên bản trả thẻ BHYT với trường hợp doanh nghiệp đã nộp trước đó (nếu có); · Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (01 bản/người); · Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động. Doanh nghiệp hoàn thiện các GIẤY TỜ nêu trên và gửi tới cơ quan BHXH nơi doanh nghiệp tham gia. Bước 2. Chốt sổ bảo hiểm xã hội Hồ sơ làm thủ tục chốt sổ bảo hiểm gồm: · Tờ khai đơn vị tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK3-TS); · Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (Mẫu D02-TS); · Bảng kê thông tin (Mẫu D01-TS). · Sổ bảo hiểm xã hội; · Công văn chốt sổ của đơn vị (Mẫu D01b-TS); · Quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp hoặc Quyết định chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp (nếu có). Doanh nghiệp hoàn tất hồ sơ và gửi tới cơ quan BHXH qua phần mềm BHXH hoặc qua đường bưu điện để được giải quyết. Danh sách người lao động tham gia BHXH (Mẫu D02-TS) 3.2.Cấp lại, đổi, điều chỉnh nội dung trên sổ BHXH Trong và sau quá trình làm việc, việc mất, hỏng hoặc đổi thông tin trên sổ BHXH là điều khó tránh khỏi. Tại mục 2 chương III Quyết định 595/2017/QĐ-BHXH, cụ thể là tại Điều 27 có hướng dẫn các giấy tờ cần có trong quá trình xin cấp lại, cấp đổi hoặc điều chỉnh thông tin của người lao động. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng: · Hồ sơ cần có: Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS). · Số lượng hồ sơ: 01 bộ. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi nội dung ghi trên sổ BHXH: Đây là trường hợp Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch; điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH. Hồ sơ cần có: · Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS); · Hồ sơ kèm theo (Mục 3,4 Phụ lục 01); · Số lượng hồ sơ: 01 bộ. 3.3.Xử lý trường hợp doanh nghiệp trốn tránh trách nhiệm Trường hợp người sử dụng lao động cố tình trốn tránh, không thực hiện trách nhiệm này thì người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở hoặc Thanh tra Sở Lao động Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ. Người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động Thương binh và Xã hội quận/huyện nơi doanh nghiệp đặt trụ sở để được can thiệp giúp đỡ Qua bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ một số vấn đề liên quan đến trình tự, thủ tục chốt sổ BHXH cho người lao động. Nếu quý độc giả cần tư vấn, hoặc có khó khăn trong việc tìm kiếm dịch vụ luật sư bào chữa, hãy liên hệ Luật sư Phan Mạnh Thăng thông qua hotline bên dưới để được giải đáp và hỗ trợ kịp thời. Trân trọng. Tham khảo thêm:Google Site: https://sites.google.com/site/luatlongphan/ Google Map: https://www.google.com/maps/d/viewer?mid=18mMjTGTtioO4NZU7zP6o_2-a6eUpvy6F Google Drawing: https://docs.google.com/drawings/d/1jroDakl_dOuxYSJaezwbTVqQZ6VvN07UQjNX2U5TLIY/edit?usp=sharing MXH: https://drive.google.com/file/d/1lNI6GDArstUaIrSjXMQn8Z8t4Sane0ER/view?usp=sharingFacebook: https://www.facebook.com/luatlongphan
Nguồn:
Posts of Tư vấn pháp luật doanh nghiệp
March 25, 2020 at 08:27PM
0 comments
Đăng nhận xét