Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh

No Comments

Với ưu điểm của việc kinh doanh dựa vào uy tín cá nhân để tạo dựng hình ảnh công ty nhằm tạo sự tin cậy cho đối tác, khách hàng. Công ty hợp danh muốn mở rộng thị trường thì việc thành lập chi nhánh công ty là biện pháp hữu hiệu. Công ty Luật Long Phan PMT sẽ tư vấn “thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh” qua bài viết sau.

viec thanh lap chi nhanh cong ty hop danh duoc tien hanh the nao?
Trình tự, thủ tục thành lập chi nhánh của công ty hợp danh

1.   Công ty hợp danh có được mở chi nhánh hay không?

Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì chi nhánh là:

  • Đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp;
  • Có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp kể cả chức năng đại diện theo ủy quyền.
  • Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

Thực tế, chi nhánh và văn phòng đại diện là khác nhau. Việc phân biệt căn cứ vào các đặc điểm đặc trưng của từng loại.

Theo đó, khoản 1 Điều 46 Luật Doanh nghiệp 2014 thì doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh, văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài.

Như vậy, theo quy định của Luật Doanh nghiệp thì công ty hợp doanh là một doanh nghiệp nên được quyền mở chi nhánh.

2.   Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh

Hồ sơ chuẩn bị thành lập chi nhánh

Thong bao dang ky hoat dong cua chi nhanh la mot giay to quan trong khi dang ky thanh lap chi nhanh
Mẫu thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh của công ty hợp danh

Công ty hợp danh muốn thành lập chi nhánh thì cần phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt chi nhánh (Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP):

Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh công ty hợp danh (Theo mẫu tại Phụ lục II-11 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT). Nội dung Thông báo gồm:

  • Mã số doanh nghiệp;
  • Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
  • Tên chi nhánh dự định thành lập;
  • Địa chỉ trụ sở chi nhánh;
  • Nội dung, phạm vi hoạt động của chi nhánh;
  • Thông tin đăng ký thuế;
  • Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh;
  • Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.

Kèm theo Thông báo, phải có các văn bản sau đây:

  • Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh;
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu chi nhánh;
  • Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Theo mẫu tại Phụ lục II-18 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp.

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh

  1. Chuẩn bị hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật;
  2. Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh.
  3. Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện việc nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số chi nhánh.
  4. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh.
  5. Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
  6. Phòng Đăng ký kinh doanh nơi chi nhánh đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong trường hợp công ty hợp danh mở chi nhánh tại thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
  7. Nhận kết quả: Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công ty hợp danh được cấp Giấy chứng nhận hoạt động chi nhánh công ty hợp danh.
  8. Chi nhánh tiến hành khắc con dấu và thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh. Thời gian xử lý hồ sơ: 01 ngày làm việc.

Lưu ý:

  • Sau khi chi nhánh nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động chi nhánh cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu chi nhánh đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác.
  • Ngoài ra vào định kỳ tháng quý chi nhánh cũng phải thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của chi nhánh.
  • Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong thời hạn 10 ngày từ ngày thành lập chi nhánh.

3.   Thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp

Thu tuc nop ho so truc tuyen tren cong thong tin quoc gia ve dang ky doanh nghiep
Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp – website nộp hồ sơ trực tuyến

Việc đăng ký qua mạng được thực hiện thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh của công ty hoặc chữ ký số công cộng.

Các bước cơ bản giống với trường hợp nộp trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh của Sở kế hoạch đầu tư.

Sau khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật của công ty hợp danh, thông qua hình thức trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và được chấp thuận, doanh nghiệp cần thực hiện thêm bước nộp bản cứng (hồ sơ giấy) đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính sau khi hồ sơ online được chấp thuận.

Trên đây là bài viết “Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh”. Quý bạn đọc có nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn./.

Bài viết nói về: Thủ tục thành lập chi nhánh công ty hợp danh
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Võ Thiện Hiển



December 31, 2019 at 01:00PM

0 comments

Đăng nhận xét

My maps