Công ty hợp doanh là loại hình công ty đặc biệt, được pháp luật quy định chặt chẽ. Khi công ty muốn mở rộng sự hiện diện trong phạm vi khác thì việc thành lập văn phòng đại diện là biện pháp hữu hiệu. Công ty Luật Long Phan PMT sẽ tư vấn “Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty hợp danh” qua bài viết sau.
1. Công ty hợp danh có được mở văn phòng đại diện hay không?
Căn cứ Điều 45 Luật Doanh nghiệp 2014 thì văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.
Theo đó, khoản 1 Điều 46 quy định về quyền của doanh nghiệp thì doanh nghiệp có quyền lập văn phòng đại diện ở trong nước và nước ngoài.
Như vậy, Công ty hợp doanh là doanh nghiệp, theo Luật doanh nghiệp 2014 thì Công ty hợp danh được quyền mở văn phòng đại diện.
2. Chức năng của văn phòng đại diện
Văn phòng đại diện chỉ thực hiện được chức năng đại diện theo ủy quyền của doanh nghiệp, tức có nghĩa văn phòng đại diện chỉ có chức năng giao dịch và tiếp thị, không có chức năng thực hiện hoạt động kinh doanh như chi nhánh.
Mục đích của văn phòng đại diện được hiểu một cách đơn giản là nơi để quảng bá các sản phẩm của doanh nghiệp, là nơi để giải đáp, tư vấn cho khách hàng.
3. Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty hợp danh
Hồ sơ cần thiết thành lập văn phòng đại diện
Công ty hợp danh muốn thành lập văn phòng đại diện thì cần phải gửi Thông báo lập chi nhánh đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi đặt văn phòng đại diện (Điều 33 Nghị định 78/2015/NĐ-CP).
Thông báo về việc đăng ký hoạt động chi nhánh công ty hợp danh (được quy định theo mẫu tại Phụ lục II-11 Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT). Nội dung Thông báo gồm:
- Mã số doanh nghiệp;
- Tên và địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp;
- Tên văn phòng đại diện dự định thành lập;
- Địa chỉ trụ sở văn phòng đại diện;
- Nội dung, phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện;
- Thông tin đăng ký thuế;
- Họ, tên; nơi cư trú, số Chứng minh nhân dân hoặc Hộ chiếu hoặc chứng thực cá nhân hợp pháp khác quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Họ, tên, chữ ký của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.
Gửi kèm Thông báo, phải có các văn bản sau:
- Quyết định và bản sao hợp lệ biên bản họp của thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ quyết định bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân quy định tại Điều 10 Nghị định này của người đứng đầu văn phòng đại diện;
- Giấy đề nghị bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp (Phụ lục II-18, Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT) đối với doanh nghiệp hoạt động theo Giấy phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc các giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương chưa thực hiện bổ sung, cập nhật thông tin đăng ký doanh nghiệp để được cấp đăng ký doanh nghiệp thay thế nội dung đăng ký kinh doanh trong Giấp phép đầu tư, Giấy chứng nhận đầu tư hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý tương đương.
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty hợp danh
- Chuẩn bị hồ sơ cần thiết theo quy định của pháp luật;
- Nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh.
- Khi nhận được hồ sơ hợp lệ của công ty, Phòng Đăng ký kinh doanh thực hiện việc nhập thông tin vào Hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để yêu cầu mã số văn phòng đại diện.
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện.
- Trường hợp doanh nghiệp có nhu cầu, Phòng đăng ký kinh doanh cấp Giấy chứng nhận đăng ký địa điểm kinh doanh.
- Phòng Đăng ký kinh doanh nơi văn phòng đại diện đặt trụ sở gửi thông tin đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính trong trường hợp công ty hợp danh mở văn phòng đại diện tại thành phố khác nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.
- Nhận kết quả: Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày Phòng đăng ký kinh doanh có thẩm quyền nhận đủ hồ sơ hợp lệ, công ty hợp danh được cấp Giấy chứng nhận hoạt động văn phòng đại diện công ty hợp danh.
- Chi nhánh tiến hành khắc con dấu và thông báo đến Phòng đăng ký kinh doanh. Thời gian xử lý hồ sơ: 01 ngày làm việc.
Lưu ý:
Sau khi văn phòng đại diện nhận được Giấy chứng nhận hoạt động, công ty phải gửi thông tin đăng ký hoạt động văn phòng đại diện cho cơ quan thuế, nộp hồ sơ khai thuế ban đầu nếu văn phòng đặt ở tỉnh thành phố trực thuộc trung ương khác.
Ngoài ra vào định kỳ tháng quý văn phòng cũng phải thực hiện khai thuế Giá trị gia tăng về các khoản thu chi của văn phòng đại diện.
Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm đăng ký thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động văn phòng đại diện trong thời hạn 10 ngày từ ngày thành lập văn phòng đại diện.
4. Thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến qua cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Thủ tục nộp hồ sơ trực tuyến trên cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp
Việc đăng ký qua mạng được thực hiện thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh của công ty hoặc chữ ký số công cộng.
Các bước cơ bản giống với trường hợp nộp trực tiếp tại phòng đăng ký kinh doanh của sở kế hoạch đầu tư.
Sau khi nộp hồ sơ đăng ký thay đổi người đại diện pháp luật của công ty hợp danh, thông qua hình thức trực tuyến qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và được chấp thuận, doanh nghiệp cần thực hiện thêm bước nộp bản cứng (hồ sơ giấy) đến Phòng Đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính sau khi hồ sơ online được chấp thuận.
5. Văn phòng đại diện công ty hợp danh có phải khai thuế không?
Theo Nghị định 139/2016/TT-BTC có hiệu lực từ 01/01/2017 quy định về lệ phí môn bài thì văn phòng đại diện có hoạt động sản xuất, kinh doanh phải thực hiện kê khai nộp thuế môn bài với mức 1.000.000 đồng/năm.
Mặt khác, theo Công văn số 658/TCT-CS của Tổng cục thuế quy định trường hợp Văn phòng đại diện của doanh nghiệp có hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thì phải nộp lệ phí môn bài.
Trường hợp Văn phòng đại diện không hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa dịch vụ thì không phải nộp lệ phí môn bài theo quy định.
Thực tế Văn phòng đại diện không phát sinh hoạt động kinh doanh được vì vậy không phải nộp thuế môn bài theo quy định tại Nghị định 139/2016/TT-BTC.
Theo đó, công ty mẹ sẽ nộp tờ khai lệ phí môn bài, nộp thuế môn bài, kê khai thuế cho văn phòng đại diện.
Trên đây là bài viết “Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty hợp danh”. Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn pháp luật, vui lòng liên hệ Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn./.
Bài viết nói về: Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty hợp danh
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Võ Thiện Hiển
December 31, 2019 at 10:00AM
0 comments
Đăng nhận xét