Thủ tục thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm

No Comments

Thủ tục thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm là thủ tục mà những cá nhân, tổ chức muốn tham gia vào ngành sản xuất mỹ phẩm phải thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, đây là một ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vậy phải làm như thế nào để có thể thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm. Trong phạm vi bài viết này chúng tôi sẽ tư vấn cụ thể những vấn đề trên.

Xin giấy phép đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm
Sản xuất mỹ phẩm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện

Quy định của pháp luật về ngành sản xuất mỹ phẩm

Theo phụ lục 4 Luật đầu tư 2014, ngành sản xuất mỹ phẩm là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Để một cá nhân, tổ chức muốn tiến hành đăng ký kinh doanh ngành nghề này ngoài đáp ứng các điều kiện về đăng ký kinh doanh còn phải đáp ứng các điều kiện riêng căn cứ theo Điều 4 Nghị định 93/2016/NĐ-CP.

Điều kiện về nhân sự: Người phụ trách sản xuất của cơ sở phải có kiến thức chuyên môn về một trong các chuyên ngành sau: Hóa học, sinh học, dược học hoặc các chuyên ngành khác có liên quan đáp ứng yêu cầu của công việc.

Về cơ sở vật chất:

  • Có địa điểm, diện tích, nhà xưởng, trang thiết bị đáp ứng với yêu cầu về dây chuyền sản xuất, loại sản phẩm mỹ phẩm mà cơ sở đó dự kiến sản xuất.
  • Kho bảo quản nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm phải bảo đảm có sự tách biệt giữa nguyên liệu, vật liệu đóng gói và thành phẩm.
  • Có khu vực riêng để bảo quản các chất dễ cháy nổ, các chất độc tính cao, nguyên, vật liệu và sản phẩm bị loại, bị thu hồi và bị trả lại.

Đối với hệ thống quản lý chất lượng:

  • Nguyên liệu, phụ liệu dùng trong sản xuất mỹ phẩm phải đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất;
  • Nước dùng trong sản xuất mỹ phẩm tối thiểu phải đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nước ăn uống do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành;
  • Các loại bán thành phẩm đưa vào sản xuất phải có tiêu chuẩn chất lượng và đạt tiêu chuẩn chất lượng của nhà sản xuất;Có quy trình sản xuất cho từng sản phẩm;
  • Có bộ phận kiểm tra chất lượng để kiểm tra chất lượng của nguyên liệu, bán thành phẩm, sản phẩm chờ đóng gói và thành phẩm;
  • Có hệ thống lưu giữ hồ sơ tài liệu.

Thủ tục thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm

Các bước thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm
Việc thành lập công ty phải có giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp

Để đăng ký thành lập doanh nghiệp, cá nhân, tổ chức phải chuẩn bị đầy đủ các hồ sơ theo Nghị định 78/2015 gồm:

  • Đơn đề nghị đăng ký doanh nghiệp;
  • Điều lệ doanh nghiệp;
  • Danh sách thành viên công ty trách nhiệm hữu hạn hoặc danh sách cổ đông của công ty cổ phần;
  • Bản sao có công chứng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của thành viên/cổ đông là cá nhân; bản sao công chứng Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của thành viên/cổ đông là tổ chức; bản sao công chứng chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu còn hiệu lực của đại diện pháp luật của tổ chức đó;
  • Một số giấy tờ khác (trong trường hợp cần thiết).

Trình tự thủ tục thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm

Căn cứ luật doanh nghiệp 2014, trình tự thủ tục thành lập công ty gồm

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký doanh nghiệp

  • Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ được nêu ở phần trên, người đăng ký tiến hành nộp hồ sơ ở Sở kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.
  • Trong vòng 03 ngày, cơ quan đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của hồ sơ. Trong trường hợp hồ sơ không hợp lệ phải trả lại thì cơ quan phải thông báo cho người nộp.
  • Nếu hồ sơ hợp lệ  và xem xét đủ các điều kiện được cấp giấy phép kinh doanh thì tiến hành cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố nội dung thông tin đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp trong vòng 30 ngày.

Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

  • Ngành, nghề kinh doanh;
  • Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần.

Bước 3: Con dấu doanh nghiệp

Doanh nghiệp khắc dấu (ủy quyền hoặc tự làm) và thông báo về việc sử dụng mẫu dấu cho Sở Kế hoạch và đầu tư. Doanh nghiệp có thể tự quyết định hình thức, số lượng và nội dung con dấu nhưng phải thể hiện được tên và mã số doanh nghiệp.

Sau khi nhận thông báo về mẫu con dấu, Phòng Đăng ký kinh doanh trao Giấy biên nhận cho doanh nghiệp, thực hiện đăng tải thông báo của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và cấp Thông báo về việc đăng tải thông tin về mẫu con dấu của doanh nghiệp cho doanh nghiệp.

Bước 4: Xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm

Hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo Nghị định 93/2016/NĐ-CP:

  • Đơn đề nghị cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm theo Mẫu số 02 ban hành kèm Nghị định 93/2016/NĐ-CP;
  • Sơ đồ mặt bằng và thiết kế của cơ sở sản xuất;
  • Danh mục thiết bị hiện có của cơ sở sản xuất;
  • Danh mục các mặt hàng đang sản xuất hoặc dự kiến sản xuất và tiêu chuẩn chất lượng của từng mặt hàng.

Nơi tiếp nhận hồ sơ là ở Sở y tế nới doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Trong vòng 30 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ và phí thẩm định theo quy định, Sở Y tế có trách nhiệm kiểm tra và xem xét cấp giấy chứng nhận cho công ty muốn sản xuất mỹ phẩm.

Những lưu ý khi thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm

Điều kiện sản xuất mỹ phẩm
Thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm cần thỏa mãn các điều kiện đăng ký kinh doanh

Theo Điều 28 Luật doanh nghiệp 2014, điều kiện được cấp giấy đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp là:

  • Ngành, nghề đăng ký kinh doanh không bị cấm đầu tư kinh doanh;
  • Tên của doanh nghiệp được đặt theo đúng quy định tại các Điều 38, 39, 40 và 42 của Luật này;
  • Có hồ sơ đăng ký doanh nghiệp hợp lệ;
  • Nộp đủ lệ phí đăng ký doanh nghiệp theo quy định pháp luật về phí và lệ phí.

Ngành sản xuất mỹ phẩm có mã ngành cấp 5 là 20231 theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và là ngành đăng ký kinh doanh có điều kiện vì vậy để thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm phải đáp ứng đủ cả hai điều kiện là có giấy phép đăng ký kinh doanh thành lập doanh nghiệp và có cả giấy chứng nhận đủ điều kiện sản xuất mỹ phẩm.

Trên đây là bài viết tư vấn về thủ tục thành lập doanh nghiệp. Để được tư vấn các vấn đề liên quan tới đăng ký thành lập doanh nghiệp hoặc các điều kiện kinh doanh ngành nghề cụ thể, quý khách hàng vui lòng lòng liên hệ tới Công ty luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Bài viết nói về: Thủ tục thành lập công ty sản xuất mỹ phẩm
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Phan Mạnh Thăng



May 14, 2020 at 07:00AM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps