Mẫu đơn tố cáo nặc danh

No Comments

Mẫu đơn tố cáo nặc danh có được chấp nhận khi chúng ta thực hiện thủ tục tố cáo hành vi vi phạm pháp luật là câu hỏi của nhiều người. Bởi khi tố cáo không phải ai cũng muốn để lộ danh tính của mình để có thể tránh phiền hà rắc rối sau này.

don to cao nac danh gui o dau
Đơn tố cáo nặc danh có được chấp nhận thụ lý giải.

Đơn tố cáo nặc danh có được thụ lý để giải quyết ?

Theo quy định tại Điều 23 Luật Tố cáo 2018:

Trường hợp tố cáo được thực hiện bằng đơn thì trong đơn tố cáo phải ghi rõ ngày, tháng, năm tố cáo; họ tên, địa chỉ của người tố cáo, cách thức liên hệ với người tố cáo; hành vi vi phạm pháp luật bị tố cáo; người bị tố cáo và các thông tin khác có liên quan.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì trong đơn tố cáo, người tố cáo có trách nhiệm phải ghi rõ họ tên, địa chỉ, cách thức liên hệ với từng người tố cáo; họ tên của người đại diện cho những người tố cáo.

to cao giay mat
Hướng dẫn trình bày đơn tố cáo đúng quy định

Trường hợp người tố cáo đến tố cáo trực tiếp tại cơ quan, tổ chức có thẩm quyền thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản, trong đó ghi rõ nội dung theo quy định tại khoản 1 Điều 23 Luật Tố cáo.

Trường hợp nhiều người cùng tố cáo về cùng một nội dung thì người tiếp nhận hướng dẫn người tố cáo cử đại diện viết đơn tố cáo hoặc ghi lại nội dung tố cáo bằng văn bản và yêu cầu những người tố cáo ký tên hoặc điểm chỉ xác nhận vào văn bản.

Vậy trong trường hợp của bạn, người tố cáo không ký tên hay điểm chỉ vào đơn tố cáo và cũng khẳng định không phải chủ đơn này nên chưa có căn cứ để giải quyết đơn tố cáo.

Tuy nhiên, nếu kèm theo đơn có những tài liệu, chứng cứ xác thực để chứng minh nội dung tố cáo là có căn cứ thì cơ quan bạn vẫn cần tiến hành các bước xác minh và xử lý ký luật( nếu có) với người bị tố cáo.

Lưu ý khi làm đơn tố cáo nặc danh

Khi phát hiện những hành vi vi phạm pháp luật như: Chồng đánh vợ, tham nhũng, đánh người, lừa đảo, chiếm đoạt, gây thương tích… thì chúng ta có thể làm đơn tố cáo hành vi đó để xử lý theo quy định

Như đã phân tích phía trên, khi thực hiện việc tố cáo, chúng ta cần phải trình bày rõ ràng thông tin của người tố cáo thì cơ quan chức năng mới tiến hành thụ lý, xem xét theo đúng quy định của pháp luật.

Trường hợp đơn tố cáo nặc danh mà không có chứng cứ kèm theo chứng minh cho nội dung tố cáo thì cơ quan chức năng không có cơ sở để giải quyết. Trường hợp đơn có những tài liệu, chứng cứ xác thực để chứng minh nội dung tố cáo là có căn cứ thì cơ quan bạn vẫn cần tiến hành các bước xác minh

Vì vậy, tài liệu chứng minh trong đơn tố cáo nặc danh là rất quan trọng. Bên cạnh đó, chúng ta cũng yên tâm vì pháp luật luôn có cơ chế bảo vệ, bảo mật thông tin để đảm bảo an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật.

mau don to cao giau mat
Cơ chế bảo vệ người tố cáo theo quy định của pháp luật

Về trình tự thủ tục thực hiện tố cáo hành vi vi phạm pháp luật . Các bạn có thể tham khảo: Thủ tục tố cáo hành vi làm nhục người khác

Các bạn có thể tham khảo những bài viết hướng dẫn thủ tục tố cáo hành vi vi phạm pháp luật hình sự dưới đây:

Trên đây là những lưu ý của chúng tôi liên quan đến việc tố cáo nặc danh. Mọi thắc mắc xin liên hệ hotline để được tư vấn cụ thể và chi tiết.

Bài viết nói về: Mẫu đơn tố cáo nặc danh
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Luật Long Phan PMT



May 15, 2020 at 10:00AM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps