Giải quyết tranh chấp tài sản chung vợ chồng không giấy đăng ký kết hôn

No Comments

Việc giải quyết tranh chấp tài sản chung vợ chồng không giấy đăng ký kết hôn thường khá rắc rối vì quan hệ hôn nhân không được pháp luật công nhận sẽ không thể áp dụng các nguyên tắc phân chia tài sản khi cả hai không sống chung với nhau nữa. Vậy khi muốn chia tài sản thì cần phải làm như thế nào và giải quyết tranh chấp phân chia tài sản ra sao, bài viết này sẽ tư vấn cụ thể về vấn đề này.

Chia tài sản chung trong trường hợp không đăng ký kết hôn
Tài sản chung là tài sản hai vợ chồng cùng có quyền sở hữu

Quy định của pháp luật về tài sản chung của vợ chồng

Quan hệ hôn nhân vợ chồng

Trên cơ sở Điều 3, Điều 8 Luật hôn nhân gia đình 2014, hôn nhân là quan hệ giữa vợ và chồng sau khi kết hôn. Điều kiện để kết hôn theo luật định bao gồm:

  • Nam từ đủ 20 tuổi trở lên, nữ từ đủ 18 tuổi trở lên;
  • Việc kết hôn do nam và nữ tự nguyện quyết định;
  • Không bị mất năng lực hành vi dân sự;
  • Việc kết hôn không thuộc một trong các trường hợp cấm kết hôn theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 2 Điều 5 của Luật hôn nhân gia đình 2014.

Việc kết hôn phải được đăng ký và do cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện theo quy định của Luật này và pháp luật về hộ tịch, vợ chông có giấy chứng nhận đăng ký kết hôn.

Trường hợp cả hai sống chung không đăng ký kết hôn thì việc kết hôn này không có giá trị pháp lý và không thể tiến hanh các thủ tục ly hôn nếu không muốn sống chung nữa theo luật định.

Tài sản chung của vợ chồng

Theo Điều 213 Bộ luật dân sự 2015, tài sản chung của vợ chồng là những tài sản vợ chồng sở hữu chung. Vợ chồng cùng nhau tạo lập, phát triển khối tài sản chung; có quyền ngang nhau trong việc chiếm hữu, sử dụng, định đoạt tài sản chung.

Phân chia tài sản chung của vợ chồng không đăng ký kết hôn

Quy định về phân chia tài sản khi sống chung như vợ chồng
Một trong những cách phân chia tài sản chung là sự thỏa thuận giữa vợ chồng

Khác với vợ chồng có đăng ký kết hôn, khi hai người chung sống không có đăng ký kết hôn khi không ở chung với nhau nữa sẽ không tiến hanh thủ tục ly hôn và việc chia tài sản chung cũng không áp dụng các nguyên tắc phân chia tài sản chung khi ly hôn.

Theo Điều 16 Luật hôn nhân gia đình 2014, việc phân chia tài sản chung của vợ chồng không đăng ký kết hôn được giải quyết:

  • Được giải quyết theo thỏa thuận giữa các bên;
  • Trong trường hợp không có thỏa thuận thì giải quyết theo quy định của Bộ luật dân sự và các quy định khác của pháp luật có liên quan;
  • Về nguyên tắc, việc giải quyết quan hệ tài sản phải bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của phụ nữ và con; công việc nội trợ và công việc khác có liên quan để duy trì đời sống chung được coi như lao động có thu nhập.

Như vậy, khi hai bên muốn phân chia tài sản chung thì hai bên sẽ thỏa thuận phân chia tài sản đó như thế nào. Trong trường hợp không phân chia được thì hai bên khởi kiện tại Tòa án để giải quyết tranh chấp chia tài sản.

Nguyên tắc phân chia tài sản chung được Điều 219 Bộ luật dân sự 2015 quy định:

  • Nếu tình trạng tài sản chung phải được duy trì trong một thời hạn theo thỏa thuận của hai bên hoặc theo quy định của luật thì mỗi chủ sở hữu chung chỉ có quyền yêu cầu chia tài sản chung khi hết thời hạn đó;
  • Khi tài sản chung không thể chia được bằng hiện vật thì chủ sở hữu chung có yêu cầu chia có quyền bán phần quyền sở hữu của mình, trừ trường hợp các chủ sở hữu chung có thỏa thuận khác;
  • Trường hợp có nghĩa vụ thanh toán và chủ sở hữu chung đó không có tài sản riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thanh toán thì người yêu cầu có quyền yêu cầu chia tài sản chung và tham gia vào việc chia tài sản chung, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Trên thực tế, khi thỏa thuận phân chia tài sản, hai bên vợ chồng thường dễ dẫn đến tranh chấp vì hai bên thường mong muốn phần tài sản của minh nhiều hơn, lợi ích của minh được đảm bảo tốt nhất.

Nếu khi ly hôn tài sản chung thường được chia đôi cho hai bên vợ chồng thì khi phân chia tài sản vợ chồng không giấy đăng ký kết hôn dựa trên Điều 219 Bộ luật dân sự 2015 nên phần tài sản chia có thể có sự chênh lệch và dẫn đến nhiều vấn đề rắc rối hơn để có thể phân chia tài sản một cách hợp lý.

Thủ tục khởi kiện giải quyết tranh chấp

Tòa án giải quyêt đơn khởi kiện
Tòa án tiến hành phân chia tài sản nếu hai bên không thể thỏa thuận được

Hồ sơ khởi kiện

Để tiến hành khởi kiện phân chia tài sản, bên yêu cầu chia tài sản phải tiến hành nộp hồ sơ khởi kiện tranh chấp theo Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

  • Đơn khởi kiện giải quyết tranh chấp phân chia tài sản;
  • Các tài liệu, chứng cứ liên quan đến tranh chấp;
  • Bản sao hợp lệ các loại giấy tờ: Giấy chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ chiếu và sổ hộ khẩu của người yêu cầu phân chia tài sản.

Nội dung của đơn khởi kiện dựa trên Điều 189 Bộ luật tố tụng dân sự 2015:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn khởi kiện;
  • Tên Tòa án nhận đơn khởi kiện;
  • Thông tin của nguyên đơn, bị đơn và những người có lợi ích liên quan: tên, nơi cư trú, nơi làm việc, số điện thoại, fax hoặc địa chỉ thư điện tử;
  • Quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm phạm; những vấn đề cụ thể yêu cầu Tòa án giải quyết đối với người bị kiện, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan;

Danh mục tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn khởi kiện.

Trình tự, thủ tục khởi kiện

Sau khi chuẩn bị đủ hồ sơ đã nêu ở phần trên, người bị thiệt hại tiến hành nộp đơn cho Tòa án qua các cách như nộp trực tiếp, nộp qua đường bưu điện. Khi nhận được đơn thì Tòa án sẽ tiến hành xem xét đơn khởi kiện:

  • Tòa án xem xét đơn khởi kiện trong vòng 03 ngày;
  • Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày được phân công, Thẩm phán tiến hành xem xét đơn khởi kiện và ra một trong số các quyết định: yêu cầu sửa đổi, bổ sung đơn khởi kiện nếu đơn khởi kiện chưa hợp lệ; thụ lý vụ án; chuyển đơn khởi kiện cho Tòa có thẩm quyền; trả lại đơn khởi kiện và nêu rõ lý do.
  • Sau khi ra quyết định, Tòa án thông báo với người nộp đơn để người nộp đơn có thể bổ sung hồ sơ khởi kiện hoặc tiến hành đóng án phí.
  • Sau khi vụ án được thụ lý (người nộp đơn đã đóng án phí), Tòa án phải tiến hành quá trình chuẩn bị xét xử trong thời hạn 04 tháng kể từ ngày thụ lý.
  • Sau nghiên cứu hồ sơ, tài liệu chứng cứ mà các bên đương sự cung cấp hoặc do tự mình thu thập, Thẩm phán sẽ mở phiên tòa sơ thẩm giải quyết vụ án.

Trên đây là bài viết tư vấn về tranh chấp phân chia tài sản của chúng tôi. Để được tư vấn các vấn đề liên quan tới giải quyết tranh chấp tài sản hoặc các thủ tục về hôn nhân gia đình, quý khách hàng vui lòng lòng liên hệ đến Công ty luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được hỗ trợ tận tình. Xin cảm ơn.

Bài viết nói về: Giải quyết tranh chấp tài sản chung vợ chồng không giấy đăng ký kết hôn
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Đỗ Thanh Lâm



May 04, 2020 at 10:00AM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps