Mẫu phiếu yêu cầu công chứng

No Comments

Mẫu phiếu yêu cầu công chứng là văn bản được sử dụng khi cá nhân, tổ chức muốn công chứng hợp đồng, văn bản. Người có yêu cầu sẽ gửi phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, văn bản đến phòng công chứng tại địa phương để được xem xét và công chứng trong thời gian sớm nhất để hợp đồng, văn bản của bạn có tình pháp lý, hạn thiểu bớt rủi ro.

mau phieu yeu cau cong chung
Mẫu phiếu yêu cầu công chứng

Nội dung cơ bản của phiếu yêu cầu công chứng

Trước khi tiến hành việc công chứng một văn bản, giấy tờ thì cá nhân, tổ chức cần có phiếu yêu cầu công chứng nộp kèm trong hồ sơ để gửi đến phòng công chứng tại địa phương của bạn.

Sau khi xác định được những nội dung yêu cầu được ghi trong mẫu phiếu yêu cầu công chứng, cơ quan công chứng sẽ tiến hành thủ tục công chứng và cấp hợp đồng, văn bản có công chứng cho người làm phiếu.

Nội dung phiếu yêu cầu công chứng bao gồm:

  • Thông tin về địa chỉ phòng công chứng,
  • Thông tin người làm phiếu/ tổ chức nộp phiếu;
  • Nội dung yêu cầu công chứng về vấn đề gì;
  • Toàn bộ những giấy tờ nộp kèm theo phiếu để phòng công chứng có được cơ sở để xác nhận công chứng được đúng đối tượng nhất.

Pháp luật quy định sẽ có một số trường hợp bắt buộc phải công chứng thì mới có giá trị pháp lý (ví dụ Hợp đồng mua bán nhà ở, tặng cho bất động sản, di chúc của người không biết chữ, … ).

Đối với những trường hợp pháp luật không bắt buộc, các cá nhân tổ chức vẫn có thể tiến hành yêu cầu thực hiện việc công chứng, chứng thực bởi:

  • Việc hợp đồng có công chứng sẽ tạo điều kiện cho bên được cấp có thể thực hiện được các giao dịch tại các cơ quan có thẩm quyền,
  • Hạn chế được những ảnh hưởng do hợp đồng, giao dịch nhân sự, thương mại với những rủi ro nhất định khi không được công chứng.
==>>CLICK TẢI MẪU PHIẾU YÊU CẦU CÔNG CHỨNG

Hồ sơ yêu cầu công chứng

Khi yêu cầu công chứng thì bạn cần xuất trình các hồ sơ như:

  • Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch theo mẫu;
  • Dự thảo hợp đồng, giao dịch;
  • Bản sao giấy tờ tuỳ thân;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền tài sản hoặc giấy tờ liên quan đến tài sản đó;
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

Lưu ý rằng khi nộp bản sao thì người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản chính để đối chiếu.

Trình tự công chứng

Trước hết, người yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch phải chuẩn bị các giấy tờ cần thiết để công chứng viên chứng nhận hợp đồng, giao dịch đó. Luật công chứng quy định Thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch như sau:

Bước 1. Công chứng viên kiểm tra giấy tờ trong hồ sơ yêu cầu công chứng. Khi hồ sơ đầy đủ, phù hợp với quy định của pháp luật thì thụ lý và ghi vào sổ công chứng;

Bước 2. Công chứng viên hướng dẫn việc tuân thủ đúng các quy định về thủ tục công chứng, quyền và nghĩa vụ các bên cũng như hậu quả pháp lý và các quy định pháp luật có liên quan đến việc thực hiện hợp đồng, giao dịch;

Bước 3. Nếu có căn cứ cho rằng trong hồ sơ yêu cầu công chứng:

  • Có vấn đề chưa rõ,
  • Việc giao kết có dấu hiệu bị đe dọa, cưỡng ép,
  • Có sự nghi ngờ về năng lực hành vi dân sự của người yêu cầu công chứng,
  • Đối tượng của hợp đồng, giao dịch chưa được mô tả cụ thể.
  • Theo đó công chứng viên đề nghị người yêu cầu công chứng làm rõ hoặc công chứng viên tiến hành xác minh hoặc yêu cầu giám định; trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng.

Bước 4. Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng, giao dịch;

  • Nếu trong dự thảo hợp đồng, giao dịch có điều khoản vi phạm pháp luật, trái đạo đức xã hội, đối tượng của hợp đồng, giao dịch không phù hợp với quy định của pháp luật thì công chứng viên phải chỉ rõ cho người yêu cầu công chứng để sửa chữa.
  • Trường hợp người yêu cầu công chứng không sửa chữa thì công chứng viên có quyền từ chối công chứng.

Bước 5. Người yêu cầu công chứng tự đọc lại dự thảo hợp đồng, giao dịch hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe theo đề nghị của người yêu cầu công chứng.

Bước 6. Người yêu cầu công chứng đồng ý toàn bộ nội dung trong dự thảo hợp đồng, giao dịch thì ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch. Công chứng viên yêu cầu người yêu cầu công chứng xuất trình bản chính của các giấy tờ quy định pháp luật để đối chiếu trước khi ghi lời chứng, ký vào từng trang của hợp đồng, giao dịch.

Bước 7. Trả kết quả và lưu trữ hồ sơ

Trên đây là bài viết về mẫu phiếu yêu cầu công chứng. Quý bạn đọc có nhu cầu được tư vấn luật, xin vui lòng gọi ngay Công ty Luật Long Phan PMT qua hotline bên dưới để được hỗ trợ kịp thời. Xin cảm ơn.

Bài viết nói về: Mẫu phiếu yêu cầu công chứng
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Luật Long Phan PMT



June 29, 2020 at 01:00PM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps