Mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ

No Comments

Mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ là mẫu đơn được sử dụng phổ biến trong các tranh chấp dân sự, đặc biệt là tranh chấp đất đai. Bài Viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn đọc những thông tin pháp lý về xem xét thẩm định tại chỗ, mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ đúng quy định pháp luật.

huong dan viet don yeu cau xem xet tham dinh tai cho
Mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ

Xem xét thẩm định tại chỗ

Xem xét, thẩm định tại chỗ là biện pháp thu thập chứng cứ có kết quả là nguồn chứng cứ để căn cứ vào đó giải quyết vụ việc dân sự một cách chính xác, đúng pháp luật, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho các bên đương sự.

Việc xem xét thẩm định tại chỗ được thực hiện khi:

  • Có yêu cầu của đương sự
  • Khi xét thấy cần thiết, Thẩm phán có thể tiến hành việc xem xét, thẩm định tại chỗ.

Trong đó, đương sự trong một vụ án dân sự bao gồm: cơ quan, tổ chức, cá nhân bao gồm nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Khi đương sự xét thấy cần thiết phải thực hiện thủ tục xem xét thẩm định tại chỗ, cần làm đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định xem xét thẩm định tại chỗ.

Biểu mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ

Biểu mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ cần phải có những nội dung sau:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn
  • Tên đơn yêu cầu (Đơn yêu cầu xem xét, thẩm định tại chỗ)
  • Tên cơ quan có thẩm quyền (Tòa án nơi đang thụ lý và giải quyết vụ án)
  • Thông tin người yêu cầu
  • Nội dung yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ
  • Trình bày lý do yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ
  • Chữ ký (ghi đầy đủ họ và tên) của người yêu cầu.
==>>CLICK TẢI MẪU ĐƠN YÊU CẦU XEM XÉT THẨM ĐỊNH TẠI CHỖ

Nghĩa vụ chịu phí xem xét thẩm định tại chỗ

xem xet tham dinh tai cho la mot bien phap thu thap chung cu
Xem xét thẩm định tại chỗ là một trong những biện pháp thu thập chứng cứ

Theo quy định tại Điều 156 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015, nghĩa vụ chịu phí tạm ứng xem xét thẩm định tại chỗ cụ thể được quy định như sau:

  • Người yêu cầu Tòa án xem xét, thẩm định tại chỗ phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo yêu cầu của Tòa án.
  • Trường hợp Tòa án xét thấy cần thiết và quyết định xem xét, thẩm định tại chỗ thì nguyên đơn, người yêu cầu giải quyết việc dân sự, người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải nộp tiền tạm ứng chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Sau khi giải quyết vụ án, nghĩa vụ chịu phí xem xét thẩm định tại chỗ được quy định như sau:

  • Do các bên tự thỏa thuận.
  • Đương sự phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ nếu yêu cầu của họ không được Tòa án chấp nhận.
  • Trường hợp yêu cầu Tòa án chia tài sản chung thì mỗi người được chia tài sản phải chịu phần chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ theo tỷ lệ giá trị phần tài sản mà họ được chia.
  • Trong vụ án ly hôn thì nguyên đơn phải nộp chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ. Trường hợp cả hai thuận tình ly hôn thì mỗi bên đương sự phải chịu một nửa chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án quy định tại điểm c khoản 1 Điều 217, điểm b khoản 1 Điều 299 của Bộ luật Tố Tụng Dân sự 2015 thì nguyên đơn phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Trường hợp đình chỉ giải quyết việc xét xử phúc thẩm quy định tại điểm b khoản 1 Điều 289, khoản 3 Điều 296 của Bộ luật Tố tụng dân sự 2015 thì người kháng cáo theo thủ tục phúc thẩm phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.
  • Đối với các trường hợp đình chỉ giải quyết vụ án khác theo quy định của Bộ luật này thì người yêu cầu xem xét, thẩm định phải chịu chi phí xem xét, thẩm định tại chỗ.

Thủ tục trình tự thẩm định tại chỗ

xem xet tham dinh tai cho phai duoc lap thanh bien ban
Việc xem xét thẩm định tại chỗ phải được lập thành biên bản

Thủ tục trình tự thẩm định tại chỗ mời bạn đọc tham khảo:

Thủ Tục Xem Xét, Thẩm Định Tại Chỗ Trong Vụ Án Tranh Chấp Đất

Việc xem xét, thẩm định tại chỗ phải được lập thành biên bản, ghi rõ kết quả, có chữ ký của người xem xét, thẩm định và chữ ký hoặc điểm chỉ của đương sự nếu họ có mặt, của đại diện Ủy ban nhân dân cấp xã hoặc Công an xã, phường, thị trấn hoặc cơ quan, tổ chức nơi có đối tượng được xem xét, những người khác được mời tham gia.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài tư vấn hướng dẫn viết đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ. Qúy bạn đọc nếu còn thắc mắc hoặc gặp bất cứ khó khăn nào trong quá trình soạn đơn, vui lòng liên hệ hotline bên dưới để được tư vấn cụ thể và chi tiết. Xin cảm ơn./.

Bài viết nói về: Mẫu đơn yêu cầu xem xét thẩm định tại chỗ
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Luật Long Phan PMT



June 11, 2020 at 01:00PM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps