Mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

No Comments

Mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời là mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháp mang tính tạm thời để hạn chế hoặc buộc các bên tranh chấp (hoặc bên thứ ba) thực hiện một hành vi nhất định nhằm thực hiện yêu cầu của đương sự, phục vụ điều tra. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ tư vấn cách viết mẫu đơn này nhằm đảm bảo quyền lợi của người khởi kiện.

mau don yeu cau ap dung bien phap khan cap tam thoi
Đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Nội dung mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

Căn cứ theo khoản 1 Điều 133 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, nghị định 01/2017/NĐ-CP, nội dung của mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháo khẩn cấp tạm thời bao gồm:

  • Ngày, tháng, năm làm đơn;
  • Tòa án giải quyết vụ tranh chấp;
  • Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Tên, địa chỉ; số điện thoại, fax, địa chỉ thư điện tử (nếu có) của người bị yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Tóm tắt nội dung tranh chấp hoặc hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của mình;
  • Lý do cần phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời;
  • Biện pháp khẩn cấp tạm thời cần được áp dụng và các yêu cầu cụ thể.

Đây là những nội dung chính bắt buộc phải có trong đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, nhất là những phần nội dung về lý do cần phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Lưu ý khi viết đơn yêu cầu

huong dan viet don yeu cau ap dung bien phap khan cap tam thoi
Biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định trong Bộ luật tố tụng dân sự 2015

Thông tin người yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời cũng như người bị yêu cầu phải được nêu đầy đủ và chính xác.

Biện pháp khẩn cấp tạm thời là các biện pháp nhằm trong tình thế khẩn cấp, cần phải bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra do đó mỗi loại tranh chấp sẽ có một biện pháp khẩn cấp tạm thời phù hợp, bảo đảm tốt nhất quyền lợi của người yêu cầu.

Các biện pháp khẩn cấp tạm thời được quy định tại Điều 114 Bộ luật tố tụng dân sự 2015. Khi viết đơn yêu cầu áo dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời thì người yêu cầu cần xem xét kĩ.

Bên cạnh đó, theo Điều 133 Bộ luật tố tụng dân sự 2015, khi làm đơn yêu cầu, tùy theo yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời mà người yêu cầu phải cung cấp cho Tòa án chứng cứ để chứng minh cho sự cần thiết phải áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời đó.

Nộp đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời

mau don ap dung bien phap khan cap tam thoi
Nơi nộp đơn yêu cầu là Tòa án nhân dân có thẩm quyền thụ lý vụ án

Sau khi hoàn thành xong đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, người có yêu cầu có thể nộp đơn tới Tòa án nhân dân trong quá trình giải quyết vụ án hoặc cùng thời điểm nộp đơn khởi kiện nếu có tình thế khẩn cấp, cần phải bảo vệ ngay chứng cứ, ngăn chặn hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra theo Điều 111 Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đơn, Thẩm phán phải ra ngay quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời; nếu không chấp nhận yêu cầu thì Thẩm phán phải thông báo bằng văn bản và nêu rõ lý do cho người yêu cầu.

Đối với trường hợp đơn yêu cầu nộp cùng lúc với đơn khởi kiện thì trong thời hạn để Thẩm phán xem xét đơn là 48 giờ, kể từ thời điểm nhận được đơn yêu cầu.

Trường hợp áp dụng biện pháp phong tỏa tài sản tại Điều 111 Bộ luật tố tụng dân sự 2015 thì chỉ được phong tỏa tài khoản, tài sản có giá trị tương đương với nghĩa vụ tài sản mà người bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời có nghĩa vụ phải thực hiện.

Trên đây là bài viết hướng dẫn viết đơn yêu cầu áp dụng các biện pháp khẩn cấp tạm thời của chúng tôi. Để có thể được tư vấn miễn phí các vấn đề liên quan tới giải quyết tranh chấp hoặc các mẫu đơn, thủ tục khởi kiện, quý bạn đọc vui lòng lòng liên hệ tới Công ty luật Long Phan PMT qua hotline trên website của chúng tôi để được hỗ trợ. Xin cảm ơn.

Bài viết nói về: Mẫu đơn yêu cầu áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời
Nguồn trích dẫn từ:Luật Long Phan PMT
Tác giả:Luật Long Phan PMT



June 06, 2020 at 07:00AM

0 nhận xét

Đăng nhận xét

My maps