Trong hoạt động thương mại quốc tế, việc xác định rõ ràng trách nhiệm và nghĩa vụ của người mua và người bán là vô cùng quan trọng để đảm bảo giao dịch diễn ra thuận lợi và tránh những tranh chấp không đáng có. Để đáp ứng nhu cầu đó, Phòng Thương mại Quốc tế (ICC) đã ban hành bộ quy tắc Incoterms, phiên bản mới nhất là Incoterms 2020, cung cấp một khung pháp lý chung cho các giao dịch mua bán hàng hóa quốc tế. Bài viết này sẽ đi sâu phân tích Incoterms 2020, bao gồm định nghĩa, các nhóm điều kiện giao hàng, lưu ý quan trọng khi áp dụng và dịch vụ pháp lý liên quan mà Long Phan PMT cung cấp.
Incoterms 2020 là gì?
Incoterms (International Commercial Terms) là tập hợp các quy tắc quốc tế
được công nhận rộng rãi, nhằm mục đích tiêu chuẩn hóa các điều khoản thương mại
trong hợp đồng mua bán hàng hóa quốc tế. Nói cách khác, Incoterms 2020 là một
"ngôn ngữ chung" giúp người mua và người bán trên toàn thế giới hiểu
rõ trách nhiệm, nghĩa vụ và rủi ro của mỗi bên trong quá trình giao nhận hàng
hóa.
Bộ quy tắc này bao gồm 11 điều kiện giao hàng khác nhau, mỗi điều kiện
quy định rõ ràng về:
- Địa điểm giao hàng:
Nơi mà người bán hoàn thành nghĩa vụ giao hàng cho người mua.
- Trách nhiệm vận chuyển:
Bên nào chịu trách nhiệm tổ chức vận chuyển hàng hóa, bao gồm việc thuê
phương tiện vận tải và thanh toán cước phí.
- Trách nhiệm bảo hiểm:
Bên nào có nghĩa vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển.
- Rủi ro mất mát hoặc hư
hỏng: Thời điểm rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển từ người bán
sang người mua.
- Thủ tục hải quan: Bên
nào chịu trách nhiệm thực hiện các thủ tục xuất nhập khẩu và thông quan
hàng hóa.
Việc sử dụng Incoterms 2020 mang lại nhiều lợi ích cho các bên tham gia
giao dịch quốc tế, bao gồm:
- Giảm thiểu hiểu lầm:
Ngôn ngữ rõ ràng và chuẩn hóa giúp tránh những tranh chấp phát sinh do sự
khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa hoặc pháp lý giữa các quốc gia.
- Tiết kiệm thời gian và
chi phí: Các quy tắc Incoterms đã được công nhận rộng rãi, giúp đơn giản
hóa quá trình đàm phán và soạn thảo hợp đồng.
- Nâng cao hiệu quả hoạt
động: Việc xác định rõ ràng trách nhiệm giúp các bên chủ động trong việc
quản lý rủi ro và tối ưu hóa chuỗi cung ứng.
Các Nhóm Điều kiện Giao Hàng trong Incoterms 2020
Incoterms 2020 bao gồm 11 điều kiện giao hàng, được chia thành 4 nhóm
chính dựa trên phương thức vận chuyển và mức độ trách nhiệm của người bán:
Nhóm E - Xuất xứ (Departure)
- EXW (Ex Works): Giao
hàng tại xưởng. Người bán chỉ có trách nhiệm giao hàng tại địa điểm của
mình (xưởng, nhà máy, kho hàng...), người mua chịu mọi chi phí và rủi ro từ
thời điểm đó.
Nhóm F - Vận chuyển chính do người mua đảm nhận (Main Carriage Paid by
Buyer)
- FCA (Free Carrier):
Giao hàng cho người chuyên chở. Người bán có trách nhiệm giao hàng cho người
chuyên chở do người mua chỉ định, tại địa điểm đã thỏa thuận.
- FAS (Free Alongside
Ship): Giao hàng dọc mạn tàu. Người bán có trách nhiệm giao hàng đến cạnh
mạn tàu tại cảng xếp hàng do người mua chỉ định.
- FOB (Free On Board):
Giao hàng lên tàu. Người bán có trách nhiệm giao hàng lên tàu tại cảng xếp
hàng do người mua chỉ định.
Nhóm C - Vận chuyển chính do người bán đảm nhận (Main Carriage Paid by
Seller)
- CFR (Cost and
Freight): Tiền hàng và cước phí. Người bán có trách nhiệm giao hàng lên tàu
và thanh toán cước phí vận chuyển đến cảng đích, nhưng không chịu trách
nhiệm mua bảo hiểm.
- CIF (Cost, Insurance
and Freight): Tiền hàng, phí bảo hiểm và cước phí. Người bán có trách nhiệm
giao hàng lên tàu, thanh toán cước phí vận chuyển đến cảng đích và mua bảo
hiểm cho hàng hóa.
- CPT (Carriage Paid
To): Cước phí trả tới. Người bán có trách nhiệm giao hàng cho người chuyên
chở và thanh toán cước phí vận chuyển đến địa điểm đích do người mua chỉ định.
- CIP (Carriage and
Insurance Paid To): Cước phí và bảo hiểm trả tới. Người bán có trách nhiệm
giao hàng cho người chuyên chở, thanh toán cước phí vận chuyển đến địa điểm
đích do người mua chỉ định và mua bảo hiểm cho hàng hóa.
Nhóm D - Đến nơi (Arrival)
- DAP (Delivered at
Place): Giao hàng tại nơi đến. Người bán có trách nhiệm giao hàng đến địa
điểm đích do người mua chỉ định, sẵn sàng để dỡ hàng.
- DPU (Delivered at
Place Unloaded): Giao hàng tại nơi đến đã dỡ hàng. Người bán có trách nhiệm
giao hàng đến địa điểm đích do người mua chỉ định và dỡ hàng khỏi phương
tiện vận tải.
- DDP (Delivered Duty
Paid): Giao hàng đã thông quan nhập khẩu. Người bán có trách nhiệm giao
hàng đến địa điểm đích do người mua chỉ định, đã hoàn thành thủ tục thông
quan nhập khẩu.
Điều kiện giao hàng EXW (Ex Works) trong Incoterms 2020
EXW (Ex Works), hay "Giao hàng tại xưởng", là điều kiện giao
hàng với mức độ trách nhiệm tối thiểu của người bán. Theo điều kiện này, người
bán chỉ cần đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của người mua tại địa điểm đã thỏa
thuận (thường là xưởng, nhà máy hoặc kho hàng của người bán). Người mua chịu
trách nhiệm cho tất cả các chi phí và rủi ro liên quan đến việc vận chuyển hàng
hóa từ địa điểm của người bán đến điểm đến cuối cùng.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán cà phê cho một công ty Mỹ với điều kiện
EXW. Người bán chỉ cần đóng gói cà phê và sẵn sàng giao hàng tại kho của mình.
Người mua sẽ tự lo liệu việc vận chuyển cà phê từ kho của người bán tại Việt
Nam đến Mỹ, bao gồm thuê phương tiện vận tải, làm thủ tục hải quan và chịu mọi
rủi ro trong quá trình vận chuyển.
Điều kiện giao hàng FCA (Free Carrier)
FCA (Free Carrier), hay "Giao hàng cho người chuyên chở", là điều
kiện giao hàng mà người bán có trách nhiệm giao hàng cho người chuyên chở do
người mua chỉ định, tại địa điểm đã thỏa thuận. Địa điểm giao hàng có thể là
kho hàng của người bán, cảng biển, sân bay hoặc bất kỳ địa điểm nào khác theo
thỏa thuận. Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển từ người bán sang người
mua khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam xuất khẩu gạo sang Nhật Bản với điều kiện
FCA, địa điểm giao hàng là cảng Hải Phòng. Người bán có trách nhiệm vận chuyển
gạo đến cảng Hải Phòng và giao cho người chuyên chở do người mua chỉ định. Từ
thời điểm gạo được giao cho người chuyên chở, người mua sẽ chịu trách nhiệm cho
mọi rủi ro và chi phí phát sinh.
Điều kiện giao hàng FAS (Free Alongside Ship)
FAS (Free Alongside Ship), hay "Giao hàng dọc mạn tàu", là điều
kiện giao hàng áp dụng cho vận tải đường biển. Theo điều kiện này, người bán có
trách nhiệm giao hàng đến cạnh mạn tàu tại cảng xếp hàng do người mua chỉ định.
Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua khi
hàng hóa được đặt dọc mạn tàu.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán thủy sản cho một công ty Hàn Quốc với điều
kiện FAS, cảng xếp hàng là cảng Đà Nẵng. Người bán có trách nhiệm vận chuyển thủy
sản đến cảng Đà Nẵng và đặt hàng hóa cạnh mạn tàu do người mua chỉ định. Người
mua chịu trách nhiệm cho việc xếp hàng lên tàu và mọi rủi ro sau đó.
Điều kiện giao hàng FOB (Free On Board)
FOB (Free On Board), hay "Giao hàng lên tàu", cũng là một điều
kiện giao hàng áp dụng cho vận tải đường biển. Theo điều kiện này, người bán có
trách nhiệm giao hàng lên tàu tại cảng xếp hàng do người mua chỉ định. Rủi ro mất
mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã được
xếp lên tàu.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam xuất khẩu gỗ sang Trung Quốc với điều kiện
FOB, cảng xếp hàng là cảng Cái Lân. Người bán có trách nhiệm vận chuyển gỗ đến
cảng Cái Lân, làm thủ tục hải quan xuất khẩu và xếp hàng lên tàu do người mua
chỉ định. Người mua chịu mọi rủi ro và chi phí sau khi hàng hóa đã được xếp lên
tàu.
Điều kiện giao hàng CFR (Cost and Freight)
CFR (Cost and Freight), hay "Tiền hàng và cước phí", là điều kiện
giao hàng mà người bán có trách nhiệm giao hàng lên tàu tại cảng xếp hàng và
thanh toán cước phí vận chuyển đến cảng đích do người mua chỉ định. Tuy nhiên,
người bán không có nghĩa vụ mua bảo hiểm cho hàng hóa. Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng
hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua khi hàng hóa đã được xếp lên tàu.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán hàng thủ công mỹ nghệ cho một công ty
Pháp với điều kiện CFR, cảng đích là cảng Marseille. Người bán có trách nhiệm vận
chuyển hàng đến cảng xếp hàng tại Việt Nam, xếp hàng lên tàu và thanh toán cước
phí vận chuyển đến cảng Marseille. Người mua chịu trách nhiệm mua bảo hiểm cho
hàng hóa và mọi rủi ro sau khi hàng đã được xếp lên tàu.
Điều kiện giao hàng CIF (Cost, Insurance, and Freight)
CIF (Cost, Insurance, and Freight), hay "Tiền hàng, phí bảo hiểm và
cước phí", là điều kiện giao hàng tương tự như CFR, nhưng người bán có
thêm trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển đến cảng
đích. Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa cũng chuyển từ người bán sang người
mua khi hàng hóa đã được xếp lên tàu.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam xuất khẩu trái cây sang Úc với điều kiện CIF,
cảng đích là cảng Sydney. Người bán có trách nhiệm vận chuyển trái cây đến cảng
xếp hàng tại Việt Nam, xếp hàng lên tàu, thanh toán cước phí vận chuyển đến cảng
Sydney và mua bảo hiểm cho lô hàng. Người mua chịu mọi rủi ro sau khi hàng hóa
đã được xếp lên tàu.
![]() |
Các điều kiện giao hàng |
Điều kiện giao hàng CPT (Carriage Paid To)
CPT (Carriage Paid To), hay "Cước phí trả tới", là điều kiện
giao hàng mà người bán có trách nhiệm giao hàng cho người chuyên chở tại địa điểm
đã thỏa thuận và thanh toán cước phí vận chuyển đến địa điểm đích do người mua
chỉ định. Địa điểm đích có thể là cảng biển, sân bay, kho hàng hoặc bất kỳ địa
điểm nào khác. Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa chuyển từ người bán sang
người mua khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán thiết bị điện tử cho một công ty Đức với
điều kiện CPT, địa điểm đích là kho hàng của người mua tại Berlin. Người bán có
trách nhiệm vận chuyển thiết bị đến địa điểm của người chuyên chở đầu tiên tại
Việt Nam và thanh toán cước phí vận chuyển đến kho hàng của người mua tại
Berlin. Người mua chịu trách nhiệm mua bảo hiểm và mọi rủi ro sau khi hàng hóa
được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Điều kiện giao hàng CIP (Carriage and Insurance Paid To)
CIP (Carriage and Insurance Paid To), hay "Cước phí và bảo hiểm trả
tới", là điều kiện giao hàng tương tự như CPT, nhưng người bán có thêm
trách nhiệm mua bảo hiểm cho hàng hóa trong quá trình vận chuyển đến địa điểm
đích. Rủi ro mất mát hoặc hư hỏng hàng hóa cũng chuyển từ người bán sang người
mua khi hàng hóa được giao cho người chuyên chở đầu tiên.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán may mặc cho một công ty Anh với điều kiện
CIP, địa điểm đích là cửa hàng của người mua tại London. Người bán có trách nhiệm
vận chuyển may mặc đến địa điểm của người chuyên chở đầu tiên tại Việt Nam,
thanh toán cước phí vận chuyển đến cửa hàng của người mua tại London và mua bảo
hiểm cho lô hàng. Người mua chịu mọi rủi ro sau khi hàng hóa được giao cho người
chuyên chở đầu tiên.
Điều kiện giao hàng DAP (Delivered at Place)
DAP (Delivered at Place), hay "Giao hàng tại nơi đến", là điều
kiện giao hàng mà người bán có trách nhiệm giao hàng đến địa điểm đích do người
mua chỉ định, sẵn sàng để dỡ hàng. Người bán chịu mọi rủi ro và chi phí liên
quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến địa điểm đích, ngoại trừ chi phí dỡ hàng
(trừ khi có thỏa thuận khác).
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán đồ gỗ nội thất cho một công ty Canada với
điều kiện DAP, địa điểm đích là kho hàng của người mua tại Toronto. Người bán
có trách nhiệm vận chuyển đồ gỗ đến kho hàng của người mua tại Toronto, sẵn
sàng để dỡ hàng. Người mua chịu trách nhiệm dỡ hàng và mọi rủi ro sau khi hàng
hóa đã được giao đến địa điểm đích.
Điều kiện giao hàng DPU (Delivered at Place Unloaded)
DPU (Delivered at Place Unloaded), hay "Giao hàng tại nơi đến đã dỡ
hàng", là điều kiện giao hàng mà người bán có trách nhiệm giao hàng đến địa
điểm đích do người mua chỉ định và dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải. Người bán
chịu mọi rủi ro và chi phí liên quan đến việc vận chuyển hàng hóa đến địa điểm
đích và dỡ hàng.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán máy móc thiết bị cho một công ty Mexico với
điều kiện DPU, địa điểm đích là nhà máy của người mua tại Mexico City. Người
bán có trách nhiệm vận chuyển máy móc đến nhà máy của người mua tại Mexico
City, dỡ hàng khỏi phương tiện vận tải và đặt hàng hóa dưới quyền định đoạt của
người mua. Người mua chịu mọi rủi ro sau khi hàng hóa đã được dỡ.
Điều kiện giao hàng DDP (Delivered Duty Paid)
DDP (Delivered Duty Paid), hay "Giao hàng đã thông quan nhập khẩu",
là điều kiện giao hàng với mức độ trách nhiệm cao nhất của người bán. Theo điều
kiện này, người bán có trách nhiệm giao hàng đến địa điểm đích do người mua chỉ
định, đã hoàn thành tất cả các thủ tục hải quan nhập khẩu và thanh toán tất cả
các loại thuế và phí liên quan. Người mua chỉ cần nhận hàng tại địa điểm đích.
Ví dụ: Một công ty Việt Nam bán hàng tiêu dùng cho một công ty Brazil với
điều kiện DDP, địa điểm đích là cửa hàng của người mua tại Sao Paulo. Người bán
có trách nhiệm vận chuyển hàng tiêu dùng đến cửa hàng của người mua tại Sao
Paulo, hoàn thành tất cả các thủ tục hải quan nhập khẩu tại Brazil và thanh
toán tất cả các loại thuế và phí liên quan. Người mua chỉ cần nhận hàng tại cửa
hàng của mình.
>>> Xem thêm: Khác biệt giữa DPU incoterms 2020 và DAT incoterms 2010
Lưu ý Quan trọng khi Áp dụng Incoterms 2020
Để áp dụng Incoterms 2020 một cách hiệu quả và tránh những tranh chấp
không đáng có, cần lưu ý những điểm sau:
- Lựa chọn điều kiện phù
hợp: Việc lựa chọn điều kiện Incoterms phù hợp phụ thuộc vào nhiều yếu tố,
bao gồm loại hàng hóa, phương thức vận chuyển, mức độ rủi ro mà các bên chấp
nhận, thị trường xuất nhập khẩu và các thỏa thuận thương mại quốc tế.
- Thỏa thuận rõ ràng
trong hợp đồng: Cần ghi rõ điều kiện Incoterms được áp dụng trong hợp đồng
mua bán, kèm theo địa điểm giao hàng cụ thể để tránh hiểu lầm hoặc tranh
chấp sau này.
- Phân định trách nhiệm
chi tiết: Ngoài việc xác định điều kiện Incoterms, hợp đồng cũng cần quy định
rõ ràng về trách nhiệm của mỗi bên đối với các chi phí phát sinh, bao gồm
chi phí vận chuyển nội địa, chi phí xếp dỡ hàng hóa, chi phí bảo hiểm, thuế,
phí hải quan...
- Cập nhật những thay đổi
của Incoterms 2020: So với các phiên bản trước, Incoterms 2020 có một số
thay đổi đáng chú ý, ví dụ như việc thay thế DAT bằng DPU, bổ sung quy định
về vận chuyển bằng phương tiện của người bán trong điều kiện FCA... Do đó,
cần nắm rõ những thay đổi này để áp dụng Incoterms 2020 một cách chính
xác.
- Tham khảo ý kiến
chuyên gia: Trong trường hợp có những vấn đề phức tạp hoặc chưa rõ ràng
liên quan đến Incoterms 2020, nên tham khảo ý kiến của luật sư hoặc chuyên
gia về thương mại quốc tế để được tư vấn và hỗ trợ.
Dịch vụ Pháp lý Liên quan đến Incoterms 2020 của Long Phan PMT
Với đội ngũ luật sư giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại quốc tế,
Long Phan PMT cung cấp các dịch vụ pháp lý toàn diện liên quan đến Incoterms
2020, bao gồm:
- Tư vấn lựa chọn điều
kiện giao hàng: Căn cứ vào nhu cầu cụ thể của từng khách hàng, chúng tôi sẽ
tư vấn lựa chọn điều kiện Incoterms phù hợp nhất, đảm bảo tối ưu hóa lợi
ích và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp.
- Soạn thảo và rà soát hợp đồng thương mại: Chúng
tôi hỗ trợ soạn thảo và rà soát các loại hợp đồng thương mại quốc tế, đảm
bảo tính hợp pháp, chặt chẽ và phù hợp với quy định của Incoterms 2020,
bảo vệ quyền lợi tối đa cho khách hàng.
- Đại diện tham gia đàm phán: Với kinh nghiệm và kiến thức chuyên sâu,
luật sư của chúng tôi có thể đại diện cho khách hàng tham gia đàm phán với
đối tác nước ngoài, thương thảo các điều khoản hợp đồng liên quan đến
Incoterms 2020, đạt được thỏa thuận có lợi nhất.
- Giải quyết tranh chấp: Trong trường hợp phát sinh tranh chấp liên
quan đến hợp đồng mua bán quốc tế và Incoterms 2020, chúng tôi sẽ hỗ trợ
khách hàng tìm kiếm giải pháp tối ưu thông qua thương lượng, hòa giải hoặc
các thủ tục pháp lý khác.
- Hỗ trợ thực hiện thủ tục pháp lý: Chúng tôi cung cấp dịch vụ hỗ trợ khách
hàng thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến giao nhận hàng hóa quốc
tế, bao gồm thủ tục hải quan, vận chuyển, bảo hiểm, kiểm dịch...
![]() |
Tư vấn điều kiện giao hàng quốc tế |
Incoterms 2020 là một công cụ quan trọng giúp đơn giản hóa và chuẩn hóa các giao dịch thương mại quốc tế. Việc hiểu rõ và áp dụng đúng Incoterms 2020 sẽ giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro, tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả kinh doanh. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn về Incoterms 2020 hoặc các dịch vụ pháp lý liên quan, vui lòng liên hệ với Long Phan PMT qua hotline 1900636387 để được hỗ trợ bởi đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm.
>>> Xem thêm: Các điều kiện giao hàng của Incoterms 2020
Nguồn trích dẫn từ: Luật Long Phan PMT
Tác giả: Phạm Thị Hồng Hạnh
0 comments
Đăng nhận xét